วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ระบบฮีโร่ในเกม Moba

ระบบฮีโร่ในเกม Moba

       Supportตัวซัพพอร์ตชื่อนี้หลายคนต้
องคุ้นหูกันอยู่แล้ว ซัพพอร์ตนั้นคือการสนับสนุนเพื่อนและทีมเป็นหัวใจหลัก
* Support แบ่งออกได้เป็น ประเภทหลักๆ คือ
-- 3.1 Support Roaming ( Roamer , Ganker ) ตัวโรมมิ่งหรือตัว Gank ที่เรารู้จักกันดี มีหน้าที่ทำเกมรุก ชิงตุ๋ยทีมคู่ต่อสู้สร้างเกมเพื่อชิงความได้เปรียบ จุดประสงค์คือตัดเงินตัว Carryทีมคู่ค่อสู้ให้มันได้เงินช้ากว่า Carry ทีมเรา
ผู้ที่เล่น Support Roaming จะต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจในเรื่อง พื้นที่ของเกม การช่วงชิงการปักวาร์ด เวลาเกิดของครีฟ ระยะสายตาของคู่ต่อสู้รวมไปถึงครีฟและป้อม ฮีโร่ส่วนใหญ่ที่อยู่ในสายพันธ์ Support Roaming มีไม่มาก โดยจะสังเกตได้ว่าทุกตัวนี้จะเก่งสุดๆกว่าทุกๆฮีโร่ในเลเวลแรกๆ หรือตั้งแต่เริ่มเกมเลย
   3.2 Support Laner ( Babysitter ) ตำแหน่งนี้ได้เกิดขึ้นเมื่อ
ไม่นานเท่าไหร่ มีหน้าที่หลักในการเลี้ยงตัว Carry ในทีม
มักจะอยู่ในเลน Formation แบบ Tri-Lane (เลนยืน 3คน ) Support Lanner มักจะคอยยืนอยู่ในเลนเดิมๆ แต่ควรพกติดใบวาร์ปไว้สม่ำเสมอ Support Laner อาจมีหน้าที่เหมือนกับ Support Roaming ได้ทุกประการ แต่ความแตกต่างของตำแหน่งนี้คือ Support Lanner ต้องอยู่ในเลนที่มีคนมากกว่าถึงได้เปรียบเพราะตนเองนั้นเปราะบาง , นิ่มและไม่คล่องตัวกว่า Support Roamer หรือเพราะข้อจำกัดของสกิลนั้นเอง

       Soloตามความหมาย Solo คือเป็นฮีโร่ที่สามารถอยู่ใ
น Lane คนเดียวได้ Solo ที่ดีควรจะมีสกิลและความสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้สูง ..... Solo Lanner ในช่วงกลางเกม หรือปลายเกม อาจจะกลายเป็น Carry หรือ Support ได้ขึ้นอยู่กับตัวละคร...
จุดประสงค์ของ Solo นั้นก็คือมีหน้าที่เป็น Center ( หรือ Map Controller) ในเรื่องนี้จะไปเกี่ยวข้องกับการ ที่สามารถความคุม Rune Control (ชิง Rune ได้มากกว่าคู่ต่อสู้) หรืออาจเกี่ยวข้องกับ Lane Control (การที่ควบควมพื้นที่การมองเห็นในเลน , ครีฟในเลน)
      
       Carryเป็นฮีโร่ที่ต้องการเงิน ต้องการฟาร์ม เป็นตัวที่เมื่อมีของในระดั
บหนึ่งแล้วจะเหนือกว่าคู่ต่อสู้ทันที
*Carry จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ
-- 1.1 Hard Carry (Hardcore Carry , Main Carry , Farmer) - มีหน้าที่เป็นฮีโร่ที่สมควรจะต้องได้เงิน หรือฟาร์มเก็บเงินระยะเวลานานพอควรเพื่อออกไอเท็มชิ้นใหญ่ และอาจจะมากกว่า 1ชิ้นด้วย จุดประสงค์เพื่อให้ทีมได้เปรียบ หรือที่เข้าใจง่ายๆก็คือ "ตัวเลท ( Late ) เกิด ก็ฆ่าทั้งทีมได้ !! "
    1.2 Semi Carry (Secondary Carry) - มีหน้าที่เป็นฮีโร่ที่สมควรได้รับเงิน หรือฟาร์มเก็บเงินเช่นเดียวกัน แต่เป็นไอเท็มที่ทำให้ตนเองเหนือกว่าคู่ต่อสู้ทั้งหมดในเวลานั้น ไอเท็มที่ Semi Carry ออกส่วนมากจะมีราคาไอเท็มไม่สูงนักแต่ประสิทธิภาพเมื่อมาใช้กับฮีโร่สู้ราคาแต่ได้ประสิทธิภาพสูงมาก จุดประสงค์เมื่อได้รับไอเท็มชิ้นนั้นๆแล้ว อาจจะไปร่วม Gank กับเพื่อนร่วมทีมเพื่อปิดเกม หรือเพื่อรวมดันบ้านปิดเกมจบได้
     

เกม Moba น้องใหม่ LOL

เกม Moba น้องใหม่ LOL
       จะพูดถึงเกมใหม่ที่ผมกำลังเล่นนะครับ LOL หรือ League of legend เป็นเกมที่พึ่งเข้ามาในไทยโดยบริษัท Playinter ได้ไม่นาน เล่นผ่านระบบของ Garena เกม LOL มีฮีโร่ที่หลากหลาย และมีระบบการเล่นกับบอท รวมไปถึงการซื้อ Champions หรือที่เรียกกันว่า Hero มีระบบการเล่นอย่างการซื้อ Rune เพิ่มความสามารถ และ masteries ที่เพิ่มความสามารถ แต่ masteries จะสามารถได้มาเมื่ออัพเลเวลของผู้เล่นครับ

เกม Moba ที่โดดเด่น Hon

เกม Moba ที่โดดเด่น Hon
        
          Heroes of Newerth ถูกพัฒนาจากค่าย S2 Games ซึ่งเป็นค่ายที่เคยพัฒนาเกมส์อย่าง Savage และ Savage 2 – A Tortured Soul เกมส์ Heroes of Newerth (HoN) เป็นเกมส์ที่ถือกำเนิดมาจาก Minimap ของเกมส์ Warcraft III – The? Frozen Throne ที่มีชื่อว่า DotA (Defense of The Ancients)
เกมส์ HoN นั้นดูเผินๆ เหมือนจะลอกเลียนแบบมาจาก DotA ไม่ว่าจะเป็นฮีโร่ สกิล หรือไอเทมต่างๆ แต่จริงๆแล้วตัวเกมส์ภายในนั้น มีระบบที่พัฒนาเพิ่มเติมขึ้นมาทดแทนในสิ่งที่ DotA ไม่สารถทำได้ สำหรับผู้ที่เคยเล่นเกมส์ DotA มาก่อน คงจะเรียนรู้ และเข้าใจเกมส์นี้ได้ไม่ยากนัก เพราะว่าส่วนใหญ่แล้ว ฮีโร่ ไอเทม สกิล หรือแมพ ก็มาจาก DotA เพียงแต่ว่าเปลี่ยนชื่อเท่านั้นเอง แต่นอกเหนือจากนั้นแล้ว HoN ก็มีฮีโร่ใหม่เป็นของตัวเองเช่นกัน

เกม Moba ในตำนาน Dota

เกม Moba ในตำนาน Dota
     หลังจากรู้จักเกม Moba กันแล้ว เรามารู้จักกับเกมแรกเลยดีกว่าครับ Moba เกมแรกที่เป็นที่นิยมมากนั่นคือ Dota
       มันคือ Real Time Strategy อย่างแท้จริง มันเริ่มตั้งแต่คุณเลือกตัวละคร ซื้อไอเทม ทางที่เดิน สกิลที่ใช้อันแรก รุมสกัม รุก ตั้งรับ สวนกลับ ลอบทำร้าย วางกับดัก ถ่วงเวลา ใช้เลห์กล การหลบหนี ชิงไหวชิงพริบ กล่าวง่ายๆ ว่าทุกอณูของเกมคือการใช้สมองของเราทำงานเรื่องความคิด และประมวลผลอยู่ตลอดเวลา การตัดสินใจทุกๆ อย่างจะส่งผลกับรูปเกม นี่แหละ คือสิ่งที่ทำให้ DotA เป็นเกม PC ที่คนไทยเล่นมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ถ้าไม่นับเกมออนไลน์ ต่อจาก Counter Strike ที่ถูก SF เขี่ยตกบัลลังไป ร้าน Internet Café' ทุกหนทุกแห่งมีมันเพื่อรองรับลูกค้าและ ความต้องการที่มีสูงมาก และราคาดี เพราะผู้เล่น DotA จะใช้เวลากับมันนานกว่าเกมออนไลน์อื่นๆ เพราะทั้งหมดนี้ทำให้เราสามารถเข้าเกมและหาคนเล่นด้วยกันอย่างรวดเร็ว (ปัจจุบันมี CCU มากกว่า 20,000 และห้องออนไลน์มากกว่า 5,000 ห้องในเซิร์ฟเวอร์เดียว!) นอกจากนั้นการที่มันเป็นลูกของ WarCraftIII หนึ่งเกมที่ยิ่งใหญ่และมีผู้เล่นมากที่สุดในโลกทำให้มันมี MOD มากมายมหาศาลให้เราเลือกเล่นจนไม่รู้จบ ซึ่งจริงๆ Credit นี้ควรมอบให้กับ WarCraftIII ถ้ามองในมุมมองว่า DotA คือ MOD หนึ่ง แต่หลายคนให้ความเห็นว่ามันกลายเป็น Title เกมใหม่ไปแล้ว
       ปัจจุบัน Dota ได้แยกมาทำเกมของตัวเองที่เีรียกว่า Dota 2 บนระบบ Stream ซึ่งมีระดับภาพที่สวยงามขึ้น และการเลือกซื้อไอเทมให้ง่ายขึ้น
 

วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Moba คืออะไร

 Moba คืออะไร
         
          ปัจจุบัน ตลาดเกมได้แตกสายสารพัดแนวเกมออกมามากมาย จนทำให้เกมที่เกิดใหม่ๆ บางเกมไม่ปรากฏแนวทางเกมเป็นที่แน่ชัด ทำให้มีการเรียกแนวเกมบางเกมแบบมั่วปนไปมา หรือไม่ค่อยเคลียร์ในแนวเกมสักเท่าไร ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ก็มีแนวเกมใหม่เกิดขึ้นมา นั่นคือเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) ซึ่งเป็นแนวเกมที่ถูกอ้างอิงจาก Multiplayer Map ในตำนานของ Warcraft III ที่ชื่อว่า Defense of the Ancients หรือ DotA นั่นเอง และนอกจากคำว่า MOBA แล้ว เกมในแนว DotA ยังถูกเรียกในชื่ออื่นๆ อีกมากมายเช่น TTRPG (Tactical Team-based Role Playing Game ) หรือบางทีก็เรียกว่า ARTS (Action Real Time Strategy) โดยชื่อเหล่านี้ถูกอ้างอิงจาก Multiplayer Map ที่ชื่อ Aeon of Strife หรือ AoS ของ StarCraft นั่นเอง
          
          เพื่อนๆ หลายคนที่อาจจะไม่เคยสัมผัสกับเกมแนว MOBA มาก่อน อาจจะเคยได้ยินชื่อเกมแนวนี้มาบ้าง เช่น Demigod, League of Legends (LoL) หรือ Heroes of Newerth (HoN) ซึ่งเป็นเกม MOBA รุ่นใหม่ที่แตกไอเดียมากจากรุ่นใหญ่อย่าง DotA ซึ่งถือได้ว่าเป็นแม่แบบของเกมแนว MOBA และแต่ละเกมนั้นก็มีกลุ่มฐานผู้เล่นที่เหนียวแน่นอยู่ไม่น้อยเลยเช่นกัน โดย หลักการแล้ว การจัดประเภทของเกมว่าจะเป็น MOBA หรือไม่นั้นจะต้องมีองค์ประกอบของฟีเจอร์ที่แสดงความเป็น MOBA อยู่ดังนี้
     1. ผู้เล่นแต่ละคนจะควบคุมเพียงแค่ 1 Unit (ตัวละคร) เท่านั้น โดยที่ตัวละครนั้นๆ จะมีสกิลให้ใช้ที่หลากหลายมากมาย รวมถึงจะมีการแบ่งฝั่งในการเล่นอย่างชัดเจน โดยจะต้องอยู่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งเท่านั้น
     2. แต่ละทีมจะต้องมีฐานที่จะต้องคอยป้องกัน แต่ในขณะเดียวกันก็จะต้องบุกไปทำลายฐานฝ่ายตรงข้ามด้วย
     3. ภายในทีมจะมีสมาชิก 5 คน และแต่ละคนจะควบคุมเพียงแค่ตัวละครของตัวเองเท่านั้น ไม่สามารถควบคุมตัวละครของสมาชิกอื่นๆ ภายในทีมเดียวกันได้
              
          โดยทั่วไปนั้นฐานของผู้เล่นมักจะอยู่สุดขอบของแผนที่แต่ละฝั่ง (ซ้าย-ขวา) และมี 3 เลนที่เชื่อมต่อ 2 ฐานไว้ด้วยกัน โดยที่ Creep หรือ Minion (ทหารอัตโนมัติภายในเกม) จะวิ่งออกไปในแต่ละเลนและมุ่งหน้าไปยังฐานของฝ่ายตรงข้าม และเป้าหมายในการเล่นเกมแนว MOBA คือการที่แต่ละฝ่ายสามารถที่จะดันเลนของฝ่ายตรงกันข้ามและมุ่งหน้าไปทำลาย ฐานของฝ่ายตรงข้ามให้ได้ ก่อนที่จะโดนทำลายฐานของตัวเอง และแก่นแท้ของรูปแบบการเล่นเกมแนว MOBA ก็คือการปะทะกันระหว่างผู้เล่น (PvP) ซึ่งทำให้ธรรมชาติในการเล่นเกมแนวนี้ ค่อนข้างจะท้าทายฝีมือผู้เล่นพอสมควร รวมถึงระบบ AI หรือ Bot ที่ไว้ให้ผู้เล่นได้ทดสอบฝีมือและลองออกไอเทม ก็ช่วยฝึกฝีมือผู้เล่นได้เช่นกัน (แต่จะน้อยกว่าการสู้กับคนจริงๆ เนื่องจาก Bot จะถูกโปรแกรมมาทำให้มีรูปแบบการเล่นที่ค่อนข้างจำกัด แตกต่างกับคนที่ไม่สามารถคาดเดารูปแบบในการเล่นได้ จึงต้องรับมือเป็นสถานการณ์ๆ ไป)






Cr.online-station.net/feature/feature/14969